Đặc sản tôm chua xứ Huế mê đắm lòng người

Mắm tôm chua là đặc sản nổi tiếng của xứ Huế, được nhiều người yêu thích bởi thịt tôm có vị ngọt chua độc đáo, kích thích vị giác. Trong bài viết dưới đây, các bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về món ăn này, đặc biệt là top địa chỉ bán đặc sản tôm chua xứ Huế chất lượng.

Hướng dẫn chi tiết cách làm đặc sản tôm chua xứ Huế

Mắm tôm chua là đặc sản ngon của Huế, được tạo ra từ tôm sông tươi và ủ chín cùng với ớt, riềng, tỏi và thính nếp. Theo truyền thống, món ăn này có nguồn gốc từ vùng đất Gò Công (Tiền Giang) và được thái hậu Từ Dũ mang từ quê hương đến Huế vào khoảng nửa đầu thế kỷ 19.

Mắm tôm chua trở thành một món ăn ưa thích của vua Thiệu Trị và Tự Đức, thường được phục vụ trong các buổi ngự thiện. Lúc đó, món ăn đã được điều chỉnh phù hợp với không gian cung đình và trở thành “nước chấm hoàng gia”. Sau đó, nó được truyền dạy cho các nữ quan, hầu cận và dần dần lan rộng ra cả trong cộng đồng.

Bạn có thể tự làm món tôm chua Huế đơn giản ngay tại nhà với những nguyên liệu gần gũi. Hãy tham khảo công thức dưới đây để thưởng thức cùng gia đình:

Nguyên liệu

Nguyên liệu cho món ăn đặc sản tôm chua xứ Huế này gồm có:

  • 1kg tôm tươi.
  • 3 quả ớt tươi.
  • 2 củ tỏi.
  • 1 củ riềng.
  • 10 lá ổi.
  • Gia vị: nước mắm nguyên chất, rượu trắng, đường…
Nguyên liệu tạo nên đặc sản tôm chua xứ Huế
Nguyên liệu tạo nên đặc sản tôm chua xứ Huế

Cách làm đặc sản tôm chua xứ Huế chuẩn vị

Sau khi chuẩn bị nguyên liệu trên, các bạn hãy thực hiện như sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

  • Sau khi mua tôm, cắt đầu và rút chỉ đen lưng tôm. Nặn hết phần chất bẩn trong đầu tôm, sau đó rửa sạch và để ráo.
  • Cho tôm vào một bát tô lớn hoặc thau sạch, ngâm cùng với rượu trắng trong 2 tiếng. Sau đó, vớt tôm ra để ráo.
  • Làm sạch riềng bằng cách bóc vỏ, rửa với nước và cắt thành những sợi nhỏ.
  • Bóc vỏ tỏi sạch sẽ và cắt tỏi thành những lát mỏng.
  • Rửa sạch ớt và cắt thành những lát mỏng. Rửa sạch lá ổi và để ráo.

Bước 2: Làm nước mắm ngâm tôm

Trộn nước mắm ngon và đường trong nồi với tỉ lệ 1:1. Đun nồi trên lửa nhỏ, khuấy đều tay sao cho đường tan hoàn toàn. Tắt bếp và đợi nước mắm ngâm nguội.

>> Xem thêm: 

Bước 3: Ngâm tôm

Trộn hỗn hợp tôm, riềng, tỏi, ớt lẫn nhau đều. Sau đó, cho từng phần hỗn hợp này vào hũ thủy tinh hoặc hộp nhựa. Đổ nước mắm ngâm vào hũ sao cho tôm được ngập.

Xếp lá ổi đã rửa sạch lên trên hũ và dùng vỉ nén chặt để tôm ngập nước và hỗn hợp gia vị. Đậy kín nắp của hũ.

Đặt hũ tôm chua ngọt dưới ánh nắng mặt trời và phơi 5-7 ngày, cho đến khi tôm chuyển sang màu đỏ.

Nếu không thể phơi nắng, bạn có thể để hũ tôm ở nơi khô ráo gần bếp trong 10-15 ngày, cho tôm chín.

Khi tôm đã chín, bạn có thể thêm sợi đu đủ bào vào hỗn hợp tôm chua và trộn đều. Thêm một chút đường để tăng độ ngọt cho đu đủ. Ngâm thêm khoảng 2 ngày để đu đủ chín và ngấm gia vị.

Sau khi hoàn tất các bước chế biến tôm chua, bạn có thể lấy ra và thưởng thức. Tôm chua ngọt xứ Huế có màu đỏ đẹp mắt từ tôm hòa quyện với hương vị chua cay ngọt của gia vị. 

Tôm được ngâm trong một thời gian
Tôm được ngâm trong một thời gian

Mua đặc sản tôm chua xứ Huế ở đâu?

Dưới đây là danh sách một số địa chỉ và thương hiệu nổi tiếng về mắm tôm chua ở Huế, bạn có thể tham khảo và mua về làm quà trong chuyến du lịch hoặc nghỉ dưỡng tại đây:

Mắm tôm chua Trọng Tín

  • Địa chỉ: Số 21 Đặng Trần Côn, Phường Thuận Hòa, TP Huế

Thương hiệu tôm chua Trọng Tín đã tồn tại lâu năm và được đánh giá cao về chất lượng, hương vị thơm ngon và đảm bảo vệ sinh. Sản phẩm tôm chua của thương hiệu này được sản xuất theo công thức đặc biệt với vị chuẩn của Huế và đóng gói lịch sự, phù hợp để làm quà tặng.

Mắm tôm chua Nhật Phi

  • Địa chỉ: Số 57 đường Đinh Công Tráng,  phường Thuận Thành, TP Huế

Nhật Phi là một thương hiệu nổi tiếng ở Huế, chuyên sản xuất và kinh doanh mắm tôm chua, mắm dưa, mắm rò, mắm cá và các sản phẩm đặc sản khác. Mắm tôm chua của Nhật Phi được ưa chuộng bởi hương vị đặc trưng hấp dẫn, không quá chua và không mùi khét.

Mắm tôm chua Cô Ri

  • Địa chỉ: Số 184 đường Tăng Bạt Hổ, Phường Phú Bình, TP Huế

Mắm tôm chua Cô Ri được sản xuất theo công thức truyền thống, giữ trọn hương vị đặc trưng. Thương hiệu này đã tồn tại hơn 20 năm và được nhiều du khách biết đến. Sản phẩm được đóng gói trong hũ tiện lợi và đảm bảo vệ sinh.

Mắm tôm chua Tô Việt

  • Địa chỉ: Số 95 Chi Lăng, Phường Phú Cát, TP Huế

Mắm tôm chua Tô Việt có nhiều lựa chọn đa dạng, từ tôm chua nguyên chất đến tôm chua cà pháo, tôm chua trộn đu đủ. Sản phẩm có mẫu mã hấp dẫn và nhiều dung tích, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Mắm tôm chua Tấn Lộc

  • Địa chỉ: 16 – 17 đường Lê Ngọc Hân, Phường Tây Lộc, TP Huế

Mắm tôm chua Tấn Lộc cũng là một sự lựa chọn phổ biến cho du khách và người dân Huế. Các sản phẩm của thương hiệu này được chế biến từ tôm sông tuyển chọn và ủ chua đậm vị theo công thức gia truyền. Mắm tôm chua Tấn Lộc có giá cả phải chăng, nhiều loại và kích cỡ khác nhau, phù hợp để ăn hoặc làm quà tặng.

Mắm tôm chua Bà Duệ

  • Địa chỉ: Đường Chương Dương, TP Huế.

Thương hiệu mắm tôm chua Bà Duệ là một trong những đặc sản nổi tiếng hàng đầu ở Huế. Sản phẩm được làm từ nguyên liệu tươi sạch và gia vị đặc biệt theo công thức gia truyền. Mắm tôm chua của thương hiệu này nổi bật với chất lượng thơm ngon, vị chuẩn Huế và được đóng gói đẹp mắt, đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm.

Tôm chua được sử dụng trong nhiều món ăn
Tôm chua được sử dụng trong nhiều món ăn

Tôm chua xứ Huế ăn với gì ngon?

Mắm tôm chua Huế là một món ăn dân dã nhưng vẫn giữ được hương vị tinh túy thông qua cách chế biến khéo léo và công phu. Dưới đây là một số cách thưởng thức đặc sản tôm chua xứ Huế:

  • Ăn kèm cơm trắng: Cách đơn giản nhất là ăn mắm tôm chua cùng với cơm trắng. Bạn có thể rót mắm tôm chua lên chén cơm nóng, kèm theo vài lát dưa leo. Bữa cơm đơn giản, nhanh gọn nhưng vẫn ngon miệng.
  • Chấm thịt luộc: Một cách thưởng thức phổ biến là chấm mắm tôm chua với thịt luộc. Thịt luộc chín được cắt lát vừa ăn, mắm tôm chua được pha chế, cùng với lát dưa leo. Kẹp một lát thịt với dưa leo, chấm vào mắm tôm chua rồi thưởng thức cùng với cơm.
  • Ăn cùng bún: Mắm tôm chua Huế cũng thích hợp khi ăn kèm với bún. Cho các loại rau sống vào tô, thêm bún và ít dưa leo cắt nhỏ, sau đó chan mắm tôm chua vào và trộn đều. Bổ sung vài lát thịt luộc sẽ làm món ăn thêm ngon.
  • Cuốn bánh tráng: Thịt ba chỉ luộc chín và cắt lát mỏng vừa ăn. Rửa sạch rau xà lách và các loại rau sống, cắt khế chua thành lát mỏng. Pha mắm tôm chua với tỏi, ớt và đường. Lấy một lá bánh tráng mỏng, đặt lên tay, cho rau xà lách, khế, miếng thịt luộc và một con tôm chua lên trên, sau đó chấm nước chấm và thưởng thức. Vị ngọt chua của tôm hòa quyện với ngọt của thịt và chát của khế, mang lại cảm giác thú vị và ngon miệng.
  • Ăn kèm bánh ướt cuốn: Cho thịt luộc, rau xà lách và các loại rau sống lên trên lá bánh ướt, cuốn thành cuộn dài, sau đó cắt thành từng cuộn tròn nhỏ và sắp xếp trên đĩa. Tiếp theo, rót mắm tôm chua lên và thêm nem chả để thưởng thức. 

Các bạn hãy thử những cách thưởng thức mắm tôm chua Huế để khám phá vị ngon đặc biệt của món ăn truyền thống này.

Trên đây là một số thông tin về đặc sản tôm chua xứ Huế. Các bạn hãy chọn cho mình một địa chỉ cung cấp uy tín khi mua sản phẩm này.

5/5 - (1 bình chọn)